HIỂU ĐÚNG VỀ CÁC KHÁI NIỆM: GAY, LESBIAN, BISEXUAL, ASEXUAL, TRANSGENDER , INTERSEX

GAY – LESBIAN (Người đồng tính):

 Là một người (nam hoặc nữ) có sự hấp dẫn về tình cảm và/hoặc tình dục với người cùng giới. Người đồng tính nam thường được gọi là gay và đồng tính nữ gọi là les/lesbian.

BISEXUAL (Người song tính): 

Là một người (nam hoặc nữ) có sự hấp dẫn về tình cảm và/hoặc tình dục với cả nam và nữ, nhưng không nhất thiết cùng một lúc hoặc ngang bằng nhau.

ASEXUAL (Người vô tính):

 Là một người (nam hoặc nữ) không trải qua sự hấp dẫn về tình dục với bất kì ai. Một vài người vẫn trải qua sự hấp dẫn về mặt tình cảm; một số khác không. Sự hấp dẫn về tình cảm của người vô tính có thể với người cùng giới, khác giới hoặc cả hai. Người vô tính không phải là người vô cảm hay lãnh cảm tình dục.

TRANSGENDER (Người chuyển giới): 

Người chuyển giới là một người có cảm nhận rằng giới tính mong muốn của mình không trùng với giới tính sinh học đang có. Ví dụ một người có cơ thể là nam và nghĩ mình là nữ và ngược lại.

INTERSEX (chưa thống nhất tên gọi, có lúc được dịch là lưỡng tính, liên giới tính, ái nam ái nữ, tạm gọi là Liên giới tính)

Có thể hiểu là những người có khiếm khuyết về giới tính sinh học. Liên giới tính có hai loại: Liên giới tính có thể là thật (true hermaphroditism) hay giả (pseudo-hermaphroditism). Người liên giới tính thật mang cả hai bộ nhiễm sắc thể giới tính XX (dành cho nữ) và XY (dành cho nam). Họ thường có bộ sinh dục ngoài không rõ ràng, dù có vẻ giống phái nam nhiều hơn. Người liên giới tính giả nam có bộ nhiễm sắc thể giới tính XY của nam, nhưng do nội tiết tố (hormone) nam không phát huy tác dụng nên cơ thể họ không phát triển theo hướng nữ giới hay bộ sinh dục ngoài nhìn không rõ là nam hay nữ. Người liên giới tính giả nữ có bộ nhiễm sắc thể nữ XX, nhưng do nội tiết tố nam phát triển mạnh bất thường nên bộ sinh dục trông giống cả nam lẫn nữ.

Cần phân biệt đồng tính và chuyển giới:

- Nói đến người chuyển giới, là ta đang nói về "bản dạng giới" (cảm nhận của một người về giới tính mà mình mong muốn hay trả lời câu hỏi tôi là ai?). Ví dụ là nam nghĩ rằng mình là nữ, hay ngược lại. Như vậy thì người chuyển giới là người có cảm nhận rằng giới tính mình mong muốn khác với giới tính mình đang có

Nhiều người hay hiểu rằng người chuyển giới phải là người đã phẫu thuật chuyển giới, nhưng điều đó là không nhất thiết. Có những người chuyển giới đã trải qua phẫu thuật, và cũng có những người chưa hoặc không trải qua phẫu thuật. Nhiều bạn chuyển giới cho rằng phẫu thuật rồi thì mới được gọi là người chuyển giới, còn chưa thì sẽ gọi là người đồng tính. Điều này, là không chính xác.
Nói đến người đồng tính, là ta đang nói về "xu hướng tính dục" (sự hấp dẫn của một người với giới nào hay trả lởi câu hỏi tôi bị hấp dẩn bởi ai?). Ví dụ là nam và yêu nữ, hay là nữ và yêu nữ...

Cần phân biệt chuyển giới (Transgender) và liên giới tính (Intersex):

Nói đến người chuyển giới, là ta đang nói về "bản dạng giới" (tức là cảm nhận của một người về giới tính mà mình mong muốn hay trả lời câu hỏi tôi là ai?). Ví dụ là nam nghĩ rằng mình là nữ, hay ngược lại. Như vậy thì người chuyển giới là người có cảm nhận rằng giới tính mình mong muốn khác với giới tính mình đang có. 

Còn nói đến người liên giới tính là đang nói về những trục trặc hoặc khiếm khuyết về “giới tính sinh học”, chủ yếu là hình thái cơ quan sinh dục không rõ ràng như trong cơ thể có cả buồng trứng và tinh hoàn, bộ phận sinh dục dị dạng, lạc chỗ… trong trường hợp này y học có thể can thiệp nhưng nó phụ thuộc vào yêu cầu cá nhân người bệnh và dựa trên hình thái thực thể.

Post Tags:

Tư vấn đồng tính: 1900 6233

Lĩnh vực tham vấn: Tư vấn đồng tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính, gỡ rối các vấn đề khó xử trong quan hệ gia đình, bè bạn, tư vấn hướng nghiệp và kỹ năng sống.